Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
CHƯƠNG 6: CỘT THÉP

6.1. Tá»”NG QUAN

Cá»™t là cấu kiện thẳng đứng, đỡ các kết cấu khác và truyá»n tải trá»ng xuống móng, gồm ba bá»™ phận chính (hình 6.1): đầu cá»™t, thân cá»™t và chân cá»™t.

6.1.1. Phân loại

Theo sá»­ dụng: cá»™t nhà công nghiệp, cá»™t nhà khung nhiểu tầng, cá»™t đỡ sàn công tác, cá»™t đỡ Ä‘Æ°á»ng ống, cá»™t Ä‘Æ°á»ng dây tải Ä‘iện...
Theo cấu tạo: cá»™t đặc (hình 6.1, 6.2,a), cá»™t rá»—ng (hình 6.2,b-d), cá»™t tiết diện không đổi (hình 6.1a, 6.2,a), cá»™t tiết diện thay đổi: cá»™t bậc (hình 6.1c, d), cá»™t có chiá»u cao tiết diện thay đổi (hình 6.1, b,c)...



Hình 6.1. Theo hình dáng cột: a- cột có tiết diện không đổi; b – Cột có tiết diện thay đổi; c- cột bậc; 1- đầu cột; 2- chân cột; 3- vai cột

Theo sơ đồ chịu lực: cột nén đúng tâm, cột nén lệch tâm, cột nén uốn...

Hình 6.2. Các loại tiết diện cột: a- cột đặc; b,c,d – cột rỗng; b- cột rỗng bản giằng; c- cột rỗng thanh giằng có thanh ngang; d- cột rỗng thanh giằng không có thanh ngang

6.1.2. SÆ¡ đồ tính, chiá»u dài tính toán và Ä‘á»™ mảnh của cá»™t
1. Sơ đồ tính - Liên kết đầu cột và chân cột:

Sơ đồ tính của cột: phụ thuộc vào liên kết ở chân cột và đầu cột theo các phương.
Liên kết ở chân cá»™t: giả thiết móng cứng và không có chuyển vị khi chịu tải trá»ng truyá»n từ cá»™t, ta có liên kết ở chân cá»™t là khá»›p cố định (dùng cho cá»™t nén đúng tâm, khi ná»n đất yếu) hoặc ngàm (dùng cho cá»™t nén lệch tâm hoặc nén uốn hoặc nén đúng tâm để tăng ổn định).
Liên kết ở đầu cột: phụ thuộc vào liên kết với xà ngang: khớp (cột nén đúng tâm) hoặc liên kết cứng (hệ khung).
b. Chiá»u dài tính toán:
Chiá»u dài tính toán l0 phụ thuá»™c vào sÆ¡ đồ tính và ná»™i lá»±c dá»c trong cá»™t, đối vá»›i cá»™t tiết diện không đổi hoặc của các Ä‘oạn cá»™t bậc l0 là:
lo = µ1µL, (6.1)

Trong đó:

l - chiá»u dài hình há»c của cá»™t, của Ä‘oạn cá»™t đối vá»›i cá»™t bậc, của chiá»u cao tầng;
: hệ số chiá»u dài tính toán, Âµ phụ thuá»™c vào đặc Ä‘iểm lá»±c dá»c trong cá»™t và sÆ¡ đồ liên kết ở đầu cá»™t và chân cá»™t, lấy theo bảng D.1-PL. Các trÆ°á»ng hợp khác nhÆ° cá»™t bậc, cá»™t trong hệ khung … xác định theo [1].

Chiá»u dài tính toán của cá»™t có tiết diện thay đổi (chiá»u cao, bá» rá»™ng tiết diện thay đổi theo luật bậc nhất, nhÆ° các sÆ¡ đồ trong bảng D.1-PL) ngoài hệ số  nhÆ° cá»™t tiết diện không đổi, còn xét đến sá»± thay đổi tiết diện của cá»™t qua hệ số µ1 (gá»i là hệ số chiá»u dài tính toán bổ sung). Giá trị của chiá»u dài tính toán của cá»™t này là lo =µ 1 µl (6.2)

trong đó: µ j : lấy theo bảng D.2-PL.

Khi tính toán cần phải xác định chiá»u tính toán (lx, ly) theo hai trục chính (x – x; y - y) của tiết diện cá»™t để xác định Ä‘á»™ mảnh của cá»™t (ï¬x, ï¬y) theo hai trục này. Quy Æ°á»›c lx là chiá»u dài tính toán của cá»™t khi cá»™t bị uốn dá»c (bị cong trong mặt phẳng chứa 2 trục yz, z là trục dá»c của cá»™t) tiết diện cá»™t xoay quanh trục x (gá»i tắt là chiá»u dài tính toán của cá»™t theo phÆ°Æ¡ng x), ly tÆ°Æ¡ng tá»±.

c. Äá»™ mảnh của cá»™t:



 

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan